Thành Lập Chi Nhánh

CHI NHÁNH CÔNG TY LÀ GÌ?

Theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2014: "Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp"

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CHI NHÁNH CÔNG TY

+ Chi nhánh công ty có quyền:

- Khắc con dấu

- Mở tài khoản ngân hàng

- Ký kết hợp đồng lao động

- Mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của chi nhánh

- Ký kết hợp đồng kinh tế (nếu có văn bản ủy quyền của công ty chủ quản)

- Xuất hóa đơn (nếu chi nhánh được công ty chủ quản đồng ý)

+ Nghĩa vụ của chi nhánh:

- Phải tiến hành đăng ký kinh doanh hợp pháp.

- Phải treo biển hiệu và hoạt động theo các qui định của Luật doanh nghiệp và trong phạm vi uỷ quyền của trụ sở chính.

- Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

- Hạch toán kế toán và kê khai thuế GTGT, TNDN, TNCN nếu chi nhánh hạch toán độc lập

- Chuyển số liệu, chứng từ về cho công ty chủ quản để hạch toán nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc

QUY ĐỊNH VỀ SỐ LƯỢNG CHI NHÁNH CÔNG TY

Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

(Pháp luật không giới hạn số lượng chi nhánh mà công ty thành lập, và chi nhánh có thể đặt tại cùng tỉnh, khác tỉnh với công ty mẹ)

CHI NHÁNH CÔNG TY CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN KHÔNG?

Theo điều 94 Bộ luật Dân sự, một tổ chức được công nhận là có tư cách pháp nhân khi hội đủ 4 điều kiện sau đây:

1. Tổ chức đó được thành lập hợp pháp (theo quy định của pháp luật Việt Nam).

2. Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ.

3. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản độc lập đó.

4. Nhân danh mình tham gia vào quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Như vậy theo các quy định trên, chi nhánh công ty là tổ chức được thành lập hợp pháp, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ có con dấu và tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, phải nhân danh doanh nghiệp chủ quản thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân chi nhánh thực hiện các quan hệ pháp luật. Vì vậy, chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân.

CHI NHÁNH CÔNG TY CÓ ĐƯỢC VAY VỐN KHÔNG? CHI NHÁNH CÔNG TY CÓ ĐƯỢC KÝ HỢP ĐỒNG KHÔNG?

Chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân; Chi nhánh công ty chỉ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chính vì vậy chi nhánh công ty có thể được vay vốn và ký kết hợp đồng trong trường hợp: Người đại diện theo pháp luật của công ty chủ quản lập văn bản ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh (đơn vị phụ thuộc) làm đại diện theo ủy quyền của công ty, nhân danh công ty ký kết hợp đồng hoặc vay vốn. Chữ ký của người đứng đầu chi nhánh tham gia ký kết hợp đồng được đóng con dấu của công ty.

LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY

1/ Tên chi nhánh

- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”

Ví dụ:

- Chi nhánh Công ty TNHH Trường Thuận Đức;

- Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân Trường Thuận Đức;

- Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh – Công ty Cổ Phần Trường Thuận Đức;

2/ Địa chỉ đặt chi nhánh

Địa chỉ đặt chi nhánh không được là nhà chung cư, đối với một số tỉnh thành phố còn quy định phải không nằm trong các khu vực được quy hoạch của địa phương và phải ghi rõ số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3/ Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh ghi theo ngành nghề kinh doanh của đơn vị chủ quản, tuy nhiên khi ghi cũng cần tham khảo quy hoạch của địa phương (tỉnh thành phố đặt chi nhánh) xem những ngành nghề kinh doanh đó có được hoạt động tại địa điểm chi nhánh hay không để ghi các câu ràng buộc theo quy định.

Lưu ý: Chính phủ ban hành HỆ THỐNG NGÀNH KINH TẾ VIỆT NAM số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 có hiệu lực từ ngày 20/08/2018 (có nhiều ngành nghề thay đổi so với quyết định 337 trước đây) Vì vậy, khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp nên rà soát lại xem ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty muốn đăng ký cho chi nhánh có trùng khớp giữa quyết định 337/QĐ-BKH ngày 10 tháng 4 năm 2007 và quyết định 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 hay không. Nếu trường hợp có sự thay đổi, thì doanh nghiệp tiến hành thay đổi ngành nghề của công ty mẹ trước (theo quyết định 27/2018-QĐ-TTg) rồi sau đó tiến hành đăng ký ngành nghề đó cho chi nhánh, hoặc doanh nghiệp có thể không lựa chọn ngành nghề bị thay đổi đó khi đăng ký ngành nghề cho chi nhánh.

4/ Người đứng đầu chi nhánh

- Người đứng đầu chi nhánh của doanh nghiệp không yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt chi nhánh.

- Người đứng đầu chi nhánh không được là người đã đứng đầu của chi nhánh, hoặc là người đại diện của những doanh nghiệp khác, đang bị khóa mã số thuế (thuộc diện doanh nghiệp chưa hoàn tất giải thể hay bỏ trốn)

ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CHI NHÁNH THÌ CẦN HỒ SƠ GÌ?

Hồ sơ thành lập chi nhánh gồm có:

- Thông báo về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.

- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)

- Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)

- Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.

- Các giấy tờ xác minh đủ điều kiện kinh doanh các ngành nghề có điều kiện theo quy định

Để có thể thực hiện các thủ tục ấy một cách nhanh chóng, cũng như là không phải tốn thời gian đi lại, không phải đau đầu suy nghĩ về những thủ tục pháp lý rườm rà, quý khách hãy giao gánh nặng ấy cho chúng tôi.

QUY TRÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TRƯỜNG THUẬN ĐỨC

Bước 1: Tư vấn và tiếp nhận thông tin thành lập chi nhánh

  • Tiếp nhận thông tin thành lập và Cử nhân viên tư vấn qua các kênh trực tiếp tại văn phòng hoặc trực tuyến qua Zalo, Viber hoặc qua số hotline.
  • Các chuyên viên tư vấn phải trao đổi toàn bộ chi phí thành lập để khách hàng nắm vững ngay từ đầu

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

  • Hoàn thành hồ sơ thành lập chi nhánh theo đề nghị của khách hàng

Bước 3: Gửi hồ sơ cho khách hàng ký

  • Nhân viên Trường Thuận Đức sẽ gửi hồ sơ để Quý khách ký trực tiếp vào các hồ sơ.

Bước 4: Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục theo quy định

  • Nhân viên Trường Thuận Đức sẽ trực tiếp làm việc theo sự ủy quyền của khách hàng một cách độc lập đến khi hoàn thành nhiệm vụ

Bước 5: Bàn giao bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

  • Công ty sẽ gửi bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho khách hàng và thu tiền phí dịch vụ.
    Nếu khách hàng có nhu cầu làm dấu tròn cho chi nhánh thì chuyển sang bước thứ 6

Bước 6: Thực hiện khắc dấu và thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia

  • Công ty Trường Thuận Đức sẽ tiến hành khắc dấu chi nhánh của công ty và Thông báo mẫu dấu chi nhánh của công ty lên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia

Bước 7: Lưu hồ sơ

  • Bộ phận kiểm soát nội bộ và chuyên viên trực tiếp thực hiện lưu hồ sơ đối với dịch vụ đã hoàn thành.

QUYỀN LỢI ĐƯỢC HƯỞNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY TRƯỜNG THUẬN ĐỨC

  1. Chuyên viên tư vấn (Luật sư/ cử nhân luật/ đại lý thuế…) sẽ Đại diện cho khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước liên quan đến việc đăng ký thành lập chi nhánh (Sở KHĐT và Cơ quan quản lý thuế (nếu chi nhánh khác tỉnh))
  2. Hỗ trợ sao y chứng thực giấy tờ tùy thân
  3. Lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thành lập chi nhánh
  4. Tư vấn lựa chọn mô hình các đơn vị phụ thuộc phù hợp với nhu cầu của công ty.
  5. Tư vấn về mô hình tổ chức, quản lý của chi nhánh của công ty.
  6. Tư vấn về Quyền và Nghĩa vụ của đơn vị chi nhánh của công ty mới thành lập.
  7. Tư vấn về nghĩa vụ Thuế đối với Nhà nước của chi nhánh của công ty.
  8. Soạn thảo nội dung hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty.

HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP

- Giấy tờ tùy thân (bản chính hoặc sao y chứng thực) người đứng đầu chi nhánh của công ty

- Bản sao Giấy phép kinh doanh Công ty chủ quản.

Bảng giá dịch vụ thành lập chi nhánh TRỌN GÓI

Tư vấn Trường Thuận Đức luôn mang đến cho Bạn những thông tin chính xác và sẽ giúp Bạn hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy gọi cho Chúng tôi nếu vẫn còn thắc mắc về các thủ tục, quy trình, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thành lập Công Ty.

Mọi chi tiết Quý Khách vui lòng liên hệ với Chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ & QUẢN LÝ TRƯỜNG THUẬN ĐỨC
VP: 84/74 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 3991-9480 - Fax : 3991 6831
Hotline: 0919 776 599 - 0913 166 902
Email: congtytruongthuanduc@gmail.com
Website: tuvantruongthuanduc.vn