Thành Lập Văn Phòng Đại Diện

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY LÀ GÌ?

Theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2014: "Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó."

Tức là, văn phòng đại diện được lập ra với chức năng là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới;....

Ngoài ra, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lời nào khác.

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

+ Văn phòng đại diện công ty có quyền:

- Khắc con dấu

- Mở tài khoản ngân hàng

- Không phải nộp thuế môn bài hằng năm (Phải kê khai và nộp thuế môn bài nếu Văn phòng đại diện có tham gia một phần vào chuỗi tạo ra doanh thu cho trụ sở chính).

- Ký kết hợp đồng kinh tế (nếu có văn bản ủy quyền của công ty chủ quản)

- Không phải lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính hay kê khai các loại thuế (tất cả sẽ hoạch toán phụ thuộc và kê khai theo trụ sở chính).

+ Nghĩa vụ của văn phòng đại diện:

- Phải tiến hành đăng ký kinh doanh hợp pháp.

- Phải treo biển hiệu và hoạt động theo các qui định của Luật doanh nghiệp và trong phạm vi uỷ quyền của trụ sở chính.

- Không được trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh mua bán hàng hoá dịch vụ.

- Lập, lưu trữ hồ sơ sổ sách để báo cáo về cho công ty mẹ và theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước.

QUY ĐỊNH VỀ SỐ LƯỢNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY

Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

(Pháp luật không giới hạn số lượng văn phòng đại diện mà công ty thành lập, và văn phòng đại diện có thể đặt tại cùng tỉnh, khác tỉnh với công ty mẹ)

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN KHÔNG?

Theo điều 94 Bộ luật Dân sự, một tổ chức được công nhận là có tư cách pháp nhân khi hội đủ 4 điều kiện sau đây:

1. Tổ chức đó được thành lập hợp pháp (theo quy định của pháp luật Việt Nam).

2. Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ.

3. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản độc lập đó.

4. Nhân danh mình tham gia vào quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Như vậy theo các quy định trên, Văn phòng đại diện công ty là tổ chức được thành lập hợp pháp, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ có con dấu và tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, phải nhân danh doanh nghiệp chủ quản thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân văn phòng đại diện thực hiện các quan hệ pháp luật. Vì vậy, văn phòng đại diện công ty không có tư cách pháp nhân.

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY CÓ ĐƯỢC VAY VỐN KHÔNG? VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY CÓ ĐƯỢC KÝ HỢP ĐỒNG KHÔNG?

Văn phòng đại diện công ty không có tư cách pháp nhân; Văn phòng đại diện công ty chỉ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chính vì vậy Văn phòng đại diện công ty có thể được vay vốn và ký kết hợp đồng trong trường hợp: Người đại diện theo pháp luật của công ty chủ quản lập văn bản ủy quyền cho người đứng đầu Văn phòng đại diện (đơn vị phụ thuộc) làm đại diện theo ủy quyền của công ty, nhân danh công ty ký kết hợp đồng hoặc vay vốn. Chữ ký của người đứng đầu Văn phòng đại diện tham gia ký kết hợp đồng được đóng con dấu của công ty.

LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA CÔNG TY

1/ Tên văn phòng đại diện

- Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”

Ví dụ:

- Văn phòng đại diện Công ty TNHH Trường Thuận Đức;

- Văn phòng đại diện Doanh nghiệp tư nhân Trường Thuận Đức;

- Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh – Công ty Cổ Phần Trường Thuận Đức;

2/ Địa chỉ đặt Văn phòng đại diện

Địa chỉ đặt Văn phòng đại diện không được là nhà chung cư, đối với một số tỉnh thành phố còn quy định phải không nằm trong các khu vực được quy hoạch của địa phương và phải ghi rõ số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3/ Người đứng đầu Văn phòng đại diện

- Người đứng đầu Văn phòng đại diện của doanh nghiệp không yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt Văn phòng đại diện.

- Người đứng đầu Văn phòng đại diện không được là người đã đứng đầu của Văn phòng đại diện, hoặc là người đại diện của những doanh nghiệp khác, đang bị khóa mã số thuế (thuộc diện doanh nghiệp chưa hoàn tất giải thể hay bỏ trốn)

ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN THÌ CẦN HỒ SƠ GÌ?

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm có:

- Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập văn phòng đại diện (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)

- Biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)

- Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.

- Các giấy tờ xác minh đủ điều kiện kinh doanh các ngành nghề có điều kiện theo quy định

Để có thể thực hiện các thủ tục ấy một cách nhanh chóng, cũng như là không phải tốn thời gian đi lại, không phải đau đầu suy nghĩ về những thủ tục pháp lý rườm rà, quý khách hãy giao gánh nặng ấy cho chúng tôi.

QUY TRÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY TRƯỜNG THUẬN ĐỨC

Bước 1: Tư vấn và tiếp nhận thông tin thành lập văn phòng đại diện

  • Tiếp nhận thông tin thành lập và Cử nhân viên tư vấn qua các kênh trực tiếp tại văn phòng hoặc trực tuyến qua Zalo, Viber hoặc qua số hotline.
  • Các chuyên viên tư vấn phải trao đổi toàn bộ chi phí thành lập để khách hàng nắm vững ngay từ đầu

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

  • Hoàn thành hồ sơ thành lập văn phòng đại diện theo đề nghị của khách hàng

Bước 3: Gửi hồ sơ cho khách hàng ký

  • Nhân viên Trường Thuận Đức sẽ gửi hồ sơ để Quý khách ký trực tiếp vào các hồ sơ.

Bước 4: Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục theo quy định

  • Nhân viên Trường Thuận Đức sẽ trực tiếp làm việc theo sự ủy quyền của khách hàng một cách độc lập đến khi hoàn thành nhiệm vụ

Bước 5: Bàn giao bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

  • Công ty sẽ gửi bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho khách hàng và thu tiền phí dịch vụ.
    Nếu khách hàng có nhu cầu làm dấu tròn cho văn phòng đại diện thì chuyển sang bước thứ 6

Bước 6: Thực hiện khắc dấu và thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia

  • Công ty Trường Thuận Đức sẽ tiến hành khắc dấu văn phòng đại diện của công ty và Thông báo mẫu dấu văn phòng đại diện của công ty lên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia

Bước 7: Lưu hồ sơ

  • Bộ phận kiểm soát nội bộ và chuyên viên trực tiếp thực hiện lưu hồ sơ đối với dịch vụ đã hoàn thành.

QUYỀN LỢI ĐƯỢC HƯỞNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY TRƯỜNG THUẬN ĐỨC

  1. Chuyên viên tư vấn (Luật sư/ cử nhân luật/ đại lý thuế…) sẽ Đại diện cho khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước liên quan đến việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện
  2. Hỗ trợ sao y chứng thực giấy tờ tùy thân
  3. Lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thành lập văn phòng đại diện
  4. Tư vấn về mô hình tổ chức, quản lý của văn phòng đại diện của công ty.
  5. Tư vấn về Quyền và Nghĩa vụ của đơn vị văn phòng đại diện của công ty mới thành lập.
  6. Tư vấn về nghĩa vụ Thuế đối với Nhà nước của văn phòng đại diện của công ty.
  7. Soạn thảo nội dung hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của công ty.

HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP

- Giấy tờ tùy thân (bản chính hoặc sao y chứng thực) người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty

- Bản sao Giấy phép kinh doanh Công ty chủ quản.

Bảng giá dịch vụ thành lập văn phòng đại diện TRỌN GÓI

Tư vấn Trường Thuận Đức luôn mang đến cho Bạn những thông tin chính xác và sẽ giúp Bạn hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy gọi cho Chúng tôi nếu vẫn còn thắc mắc về các thủ tục, quy trình, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi thành lập Công Ty.

Mọi chi tiết Quý Khách vui lòng liên hệ với Chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ & QUẢN LÝ TRƯỜNG THUẬN ĐỨC
VP: 84/74 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 3991-9480 - Fax : 3991 6831
Hotline: 0919 776 599 - 0913 166 902
Email: congtytruongthuanduc@gmail.com
Website: tuvantruongthuanduc.vn