Các công việc TRƯỜNG THUẬN ĐỨC sẽ làm khi cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch:
★ Tư vấn và hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ: Tư vấn chi tiết về quy trình đăng ký mã vạch, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ cần thiết.
♦ Soạn thảo hồ sơ : Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch.
♦ Nộp hồ sơ: Đại diện cho doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký mã vạch lên Trung tâm mã số mã vạch quốc gia, đảm bảo hồ sơ được xử lý nhanh chóng và hiệu quả.
♦ Theo dõi hồ sơ: Theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả giải quyết hồ sơ; nhận kết quả hồ sơ và bàn giao tận nơi cho khách hàng.
♦ Hỗ trợ sau đăng ký mã vạch: Hỗ trợ, hướng dẫn tạo mã cho sản phẩm của công ty.
STT |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
THỜI GIAN LÀM VIỆC |
PHÍ DỊCH VỤ |
1 |
– Tư vấn, Lập hồ sơ xin cấp mã số mã vạch – Lập danh sách sản phẩm – Đăng ký xin cấp Mã số mã vạch |
3 Ngày làm việc | 1.500.000 VNĐ |
STT |
PHÂN LOẠI |
PHÍ ĐĂNG KÝ CẤP VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG |
PHÍ DUY TRÌ |
1 | – Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (phân bổ được cho trên 1.000 dưới 10.000 loại sản phẩm) | 1.000.000 VNĐ | 1.500.000 VNĐ |
2 | – Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (phân bổ được cho trên 100 dưới 1.000 loại sản phẩm) | 1.000.000 VNĐ | 800.000 VNĐ |
3 | – Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (phân bổ được cho dưới 100 loại sản phẩm) | 1.000.000 VNĐ | 500.000 VNĐ |
Lưu ý: Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30 tháng 6 nộp 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.
Ở Việt Nam hiện nay, hàng hóa sản phẩm trên thị trường hầu hết đều được áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số. Khi đọc mã số này chúng ta đọc từ trái sang phải theo thứ tự sau:
★ Ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ) (Ví dụ: 893 cho mã số quốc gia Việt Nam).
★ Bốn chữ số tiếp theo đại diện cho mã số doanh nghiệp khi được đăng ký.
★ Năm chữ số tiếp theo là mã số hàng hóa hoặc sản phẩm.
★ Chữ số cuối cùng thể hiện Số kiểm tra (được tính từ mười hai chữ số đứng trước theo thuật toán xác định của GS1).
Loại mã doanh nghiệp |
Mã số doanh nghiệp
Do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp và quản lý, doanh nghiệp không được tự ý thay đổi
|
Mã số sản phẩm
Do doanh nghiệp tự cấp cho các sản phẩm và tự quản lý trên nguyên tắc bảo đảm tính đơn nhất của sản phẩm
|
Số kiểm tra
Do các chương trình chuyển từ dạng mã số sang mã vạch tính
|
|
Mã quốc gia | Mã phân định doanh nghiệp | |||
8 chữ số | 893 | MMMMM | Từ 0000 đến 9999 | C |
9 chữ số | MMMMMM | Từ 000 đến 999 | ||
10 chữ số | MMMMMMM | Từ 00 đến 99 |
Trước khi bắt đầu sử dụng mã vạch, Doanh nghiệp phải đăng ký mã vạch sản phẩm tại Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (GS1 Việt Nam) theo các bước như sau:
Bước 1: Xác định số lượng sản phẩm cần đăng ký mã vạch
– Mã GCP-10: Dưới 100 chủng loại sản phẩm.
– Mã GCP-9: Trên 100 – dưới 1.000 chủng loại sản phẩm.
– Mã GCP-8: Trên 1.000 – dưới 10.000 chủng loại sản phẩm.
– Mã GCP-7: Trên 10.000 – dưới 100.000 chủng loại sản phẩm.
Trong đó:
★ GCP: là mã doanh nghiệp. Đây là mã mà Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (GS1 Việt Nam) cấp cho doanh nghiệp để từ đó phân bổ cho các sản phẩm của Doanh Nghiệp mình.
★ Chủng loại sản phẩm: Được hiểu là những phân loại của một sản phẩm. Lưu ý: Không phải là số lượng sản phẩm, rất nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn điều này.
Ví dụ: Một Công ty sản xuất thực phẩm và muốn đăng ký mã vạch cho sản phẩm này. Công ty có 2 sản phẩm: Khô gà và Khô bò, mỗi loại có các quy cách gói là 250gr và 500gr. Vậy tổng cộng sẽ có 4 chủng loại cần đăng ký mã vạch (không phải là 2 chủng loại), cụ thể như sau:
★ Chủng loại 1: Khô gà 250gr
★ Chủng loại 2: Khô bò 250gr
★ Chủng loại 3: Khô gà 500gr
★ Chủng loại 4: Khô bò 500gr
==> Khi tiến hành thủ tục đăng ký mã vạch, Công ty nên chọn loại Mã GCP-10 là phù hợp nhất.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm
Hồ sơ đăng ký mã vạch bao gồm những hồ sơ sau đây:
★ Bản Đăng kí sử dụng Mã số Mã vạch đã điền đầy đủ thông tin, thủ trưởng ký tên, đóng dấu (01 bản)
★ Bản sao chứng thực “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại hoặc “Quyết định thành lập” đối với các tổ chức khác (01 bản)
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch online, đóng phí bằng hình thức chuyển khoản và Nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp tại Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia hoặc gửi qua đường bưu điện.
Bước 4: Thẩm định hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
Hồ sơ đăng ký mã vạch sau khi nộp sẽ được thẩm định tại Cơ quan đăng ký từ 5-7 ngày làm việc.
Bước 5: Cấp mã vạch và Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch
Sau khi thẩm định xong hồ sơ đăng ký và xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp mã vạch cho doanh nghiệp để sử dụng trước, Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị đăng ký sau đó khoảng 20 ngày làm việc.
Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch trong trường hợp cấp mới không quá 03 năm kể từ ngày cấp theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19c Nghị định số 132/2008/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 74/2018/NĐ-CP.
Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch trong trường hợp cấp lại ghi theo thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch đã được cấp.
Hiện tại, các loại mã code phổ biến chia thành 2 loại chính là: mã vạch 1D và mã vạch 2D.
Mã vạch 1D
Mã vạch 1D, hay mã vạch 1 chiều, mã vạch Barcode, là loại ký hiệu vạch tuyến tính, cấu tạo từ đường thẳng đứng màu đen, đặt song song nhau (với độ dày, chiều cao khác nhau) và được xen kẽ bằng các đường thẳng màu trắng. Mã vạch 1D là mã vạch 1 chiều vì các dữ liệu được mã hóa trong nó được thay đổi theo 1 chiều duy nhất là chiều rộng (chiều ngang).
Các loại mã vạch 1D thông dụng
★ Mã EAN, mã UPC thường thấy trên bao bì sản phẩm ứng dụng trong kinh doanh bán lẻ, siêu thị, hàng tiêu dùng.
★ Mã code 39 thường được ứng dụng trong Bộ Quốc phòng, ngành Y tế hoặc Cơ quan Hành chính Quốc gia.
★ Các loại mã vạch 1 chiều khác như: mã code 128, mã MSI Plessey, mã vạch ITF…
Mã vạch 2D
Mã vạch 2D là tập hợp điểm được mã hóa trong một ma trận gồm các ô vuông lớn nhỏ xen kẽ. Dữ liệu trong mã vạch 2 chiều được sắp xếp đa dạng theo chiều ngang hoặc dọc nên có thể lưu trữ được nhiều thông tin hơn mã vạch 1 chiều. Mã vạch 2D xuất hiện nhiều nhất trong hoạt động tiếp thị (như chứa thông tin chương trình quảng cáo sản phẩm mới) và thanh toán hóa đơn (như thông tin ngân hàng, ví điện tử…).
Các loại mã vạch 2D thông dụng
★ Mã QR code lưu trữ thông tin bằng cách mã hóa chúng thành từng ô vuông nhỏ, sau đó sắp xếp một cách trực quan, tuân thủ theo cấu trúc nhất định vào một ô vuông lớn hơn. Mã QR code thường được ứng dụng trong việc tra cứu thông tin, quét mã thanh toán, giao dịch chuyển tiền, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ…
★ Mã ma trận Data Matrix là phiên bản nâng cấp hơn của QR Code, gồm nhiều module đen - trắng xen kẽ nhau và bố trí theo trật tự phù hợp trong một hình vuông lớn. Data Matrix tuy có phần giống mã QR nhưng độ bảo mật dữ liệu tốt hơn nên cực kỳ phù hợp với những doanh nghiệp có mong muốn lưu trữ lượng thông tin người dùng, sản phẩm an toàn, lâu dài.
★ Mã vạch PDF417 thường được dùng để lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn như ảnh kỹ thuật số, dấu vân tay, chữ ký.
Mã số mã vạch đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau, đa dạng, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng. Vì lúc này, việc ghi chép, đếm số nhập kho, hàng tồn kho, số lượng hàng đã bán bằng các phương pháp thủ công sẽ rất khó quản lý, mất nhiều chi phí, nguồn nhân lực cũng như thời gian. Việc đăng ký và sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc quản lý hàng hóa của doanh nghiệp trong quá trình đưa hàng hóa ra thị trường, cụ thể là:
★ Kiểm kê hàng hoá, quản lý dòng sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng: Mã số mã vạch sẽ hiện đại hoá quy trình vận hành và giúp doanh nghiệp trong việc:
♦ Kiểm kê được hàng hoá.
♦ Quản lý dòng sản phẩm.
♦ Kiểm soát được sản phẩm trên thị trường.
♦ Dễ dàng quản lý công việc nhập kho, hàng tồn kho nhanh chóng, thuận tiện tránh nhầm lẫn.
★ Độ chính xác cao: Với cấu trúc được tối ưu hoá, an toàn và đơn giản mã số mã vạch cho phép nhận dạng chính xác vật phẩm, dịch vụ, thay thế khâu “nhập” và “truy cập” các dữ liệu bằng tay, vì vậy mà “kết quả” luôn được chính xác, không bị nhầm lẫn.
★ Tra cứu nguồn gốc sản phẩm tránh hàng giả hàng nhái: Mã vạch có khả năng chứa đựng một dữ liệu khổng lồ, doanh nghiệp có thể thông qua các dịch vụ thông tin thương phẩm tại các đơn vị có thẩm quyền để hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp truy xuất mã vạch sản phẩm. Khi người tiêu dùng thực hiện thao tác quét mã, những thông tin nhà sản xuất, giá cả, quốc gia…..sẽ được hiển thị tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
★ Đáp ứng nhu cầu khách hàng: Với tính năng hiệu quả, chính xác, thông tinh nhanh, mã số mã vạch đã giúp cho khách hàng đáp ứng về mặt thời gian, chủng loại, chất lượng hàng hoá, số lượng hàng hoá và dịch vụ, phương thức tính tiền nhanh và chính xác, hướng dẫn việc lựa chọn hàng hoá và dịch vụ theo yêu cầu dễ dàng.
★ Dễ dàng đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ: Siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng đều quản lý toàn bộ sản phẩm qua hệ thống mã số mã vạch. Do đó, doanh nghiệp muốn được phân phối hàng hoá vào các hệ thống này thì bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch và in lên sản phẩm của mình.
★ Tiết kiệm chi phí, đem lại lợi nhuận cho công ty: Tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí nhân lực, thời gian và giảm rủi ro trong việc tính toán thủ công trong khâu kiểm kê tính toán, việc trao đổi hàng hoá được nhanh chóng từ đó góp phần đem lại lợi nhuận cao cho công ty.
Mã số mã vạch không chỉ là sự kết hợp giữa các sọc đen trắng và dãy số, mà còn ẩn chứa một ý nghĩa sâu sắc. Mỗi mã vạch đại diện cho câu chuyện về nguồn gốc, chất lượng, và sự tận tâm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Khi một sản phẩm được gắn mã vạch, nó trở thành một phần trong hệ thống kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và khách hàng, giúp các bên liên quan dễ dàng truy xuất thông tin và đảm bảo tính minh bạch. Mã vạch không chỉ là một công cụ quản lý, mà còn là lời cam kết về chất lượng sản phẩm và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang lại sự tin tưởng và an tâm cho người tiêu dùng.
Tư vấn Trường Thuận Đức luôn mang đến cho Bạn những thông tin chính xác và sẽ giúp Bạn hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn đừng do dự nếu như Bạn đã toàn ý cho công việc của Bạn, Hãy gọi cho Chúng tôi nếu vẫn còn thắc mắc về các thủ tục, quy trình, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi đăng ký.
Rất hân hạnh phục vụ Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng tôi để được tư vấn trực tiếp