Trao đổi với ĐTTC về xu hướng nhượng quyền thương hiệu ngoại trong những năm tới, bà NGUYỄN PHI VÂN, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, cho biết:
Tính đến cuối tháng 9, cả nước có 184 thương vụ nhượng quyền từ chuỗi cửa hàng, mô hình kinh doanh nước ngoài vào Việt Nam, trong đó có 71 chuỗi nhà hàng, cửa hàng thực phẩm, đồ uống ngoại. Nhiều cái tên đã trở nên quen thuộc với người Việt, đặc biệt là những người trẻ, như BBQ Chicken, Sandwich Subway, Lotteria, IIIyCaffe’S.PA, Caffe Gloria Jean’s, Burger King, Texas Chicken, Baskin Robbins, McDonald’s, Starbucks, Pizza Hut, KFC, One Zo, Tokyo Sundubu…
Các thương hiệu đồ uống và ăn nhanh này ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng thông qua nhượng quyền kinh doanh. Và với quy mô thị trường 95 triệu dân, nhiều ông lớn ẩm thực thế giới như Little Caesars, Jumbo Group, The Boiling Crab, Element Fresh… đang có mặt tại Việt Nam để xúc tiến các hoạt động nhượng quyền chuỗi của hàng, nhà hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống.
PHÓNG VIÊN: - Theo bà sự xuất hiện hàng loạt thương hiệu ngoại như Vuvuzela, Sumo BBQ, Kichi Kichi, Ashima, Hutong, KFC... trong ngành thực phẩm, đồ uống có lấn át các cửa hàng thực phẩm truyền thống trong nước?